Sắt 7 150 yards - Đều, thẳng tắp và cao vút với 2 mẹo nhỏ cho các AE mới tập!

Hanguyen

Reader only
Bài viết
13
Reaction score
18
Điểm
3
Tuổi
45
Lúc mới tập golf mình mong nhất là 2 điều: 1. Gậy sắt 7 điểm rơi được 140-150 và Driver được 170-180 yards. Thế là hì hụi cuốc đất liên tục, không lên sân tập thì thôi chứ đã vác gậy lên thì không có chuyện 100 bóng rồi về mà nhẹ thì cũng phải 200 còn không thì 300 mà tập xong vẫn thấy đói bóng.

Nhưng kết quả thì thường không như bóng đợi, trừ những quả ăn ngang thân bóng còn không thì điểm rơi tầm 115 yard hoặc 125 yard (gậy sắt 7) là tối đa, băm bổ kiểu gì cũng không xa được.

Giờ thỉnh thoảng ra sân tập thấy một số AE Callaway như tôi gậy 7 cũng chỉ 120-130 hoặc hit lắm thì 140 là cùng. Tất nhiên không tính đến mấy AE pro chủ động đánh ngắn đi gậy sắt 7 tầm điểm rơi 130-140 thôi để tăng độ chính xác và backspin thì mình không dám ho he. Cũng không dám bình luận về các bạn thanh niên vì các bạn ấy oánh xa lắm.

Vậy lý do của các AE new bee tuổi trung niên như tôi trước đây đánh mãi không xa được là gì? AE chỉ cần để ý đúng hai điểm dưới đây là giải quyết được luôn vấn đề như kỳ...
Bạn cần đăng nhập để xem đầy đủ nội dung bài viết. Đăng nhập hoặc Đăng ký.
 

Hanguyen

Reader only
Bài viết
13
Reaction score
18
Điểm
3
Tuổi
45
Cám ơn bác Admin đã động viên. Mình cũng lọ mọ tập tành và thấy nó đúng với mình, ít nhất là cái bóng bổng và thẳng (không bị slide). Còn thực địa thì có quả câu lên ôm cờ luôn, cũng có quả không được như kỳ vọng nhưng cũng quanh quẩn green nên túm lại khá hiệu quả về thực tiễn khi oánh những quả tầm 150 yards đổ lại nếu bóng không rơi vào vị trí xấu quá :).
 

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
Mình 45t nên chắc lớn hơn Han 2 tuổi. Mình xưng tên nhé. Bạn Han cứ mạnh dạn chia sẻ những cảm nhận, kinh nghiệm, suy nghĩ của mình. Nếu bạn thực hiện được nó hiệu quả, ổn định nghĩa là nó có thể áp dụng được. Tuy nhiên khó nhất là viết ra để người khác hiểu được những gì mình đang muốn diễn tả. Nhưng Bạn cứ mạnh dạn ghõ trên máy tính hoặc ghi lại vào sổ tay cá nhân, thỉnh thoảng đọc lại rất tốt. Từ từ kinh nghiệm và kiến thức tích lũy lại được sẽ làm nền tảng để giúp bạn hiểu và ngộ thêm được những điều mới hơn. ĐIều gì không còn đúng với bạn lúc đó nữa thì bỏ đi, điều nào hiệu quả thì cập nhật vào. Bạn cố gắng giữ nhiệt huyết và hãy đam mê một cách bài bản nhé. Quá trình tích lũy kiến thức và kỹ năng chơi của bạn Han sẽ từ từ nhiều và tốt lên, đến từng mức độ nào đó bạn sẽ thấy được "sự tiến hóa" của mình.
 

Hanguyen

Reader only
Bài viết
13
Reaction score
18
Điểm
3
Tuổi
45
Vâng bác Hải, em tên là Hà ạ. Hy vọng các bác single, pro hoặc các thày có nhiều kinh nghiệm chia sẻ thêm để "khai sáng" cho AE Callaway chúng em.

Từ khi nghiện cái món cỏ xanh này, hôm nào cũng nghĩ về nó rồi mày mò trải nghiệm (em cũng học 01 khóa bên sân Lê Trọng Tấn nhưng 10 buổi xong nước chảy đầu vịt, chữ thày trả thày hết không ăn thua dù em luôn tự hào mình giỏi các môn tự nhiên trong đó có môn "vật lý"). Xong dần dần trải nghiệm mới đúc rút ra được một số kinh nghiệm, gọi như bác là đang "tiến hóa" dần. Nhưng cũng trả giá nhiều vì tập kiểu "thầy bói xem voi", tập theo kiểu "vá víu" kỹ thuật chỗ này chỗ kia dù xem Youtube và đọc các bài viết kỹ thuật cực nhiều nhưng mất thời gian là do lúc đầu không hiểu được "gốc rễ" của vấn đề và các "nền tảng" chung hay "lý thuyết" căn bản của các cú swing.

Rất mong các bác pro/các thày khi hướng dẫn cho AE new bees cần phân tích rõ hơn về các "nền tảng" chung thay vì cứ tập trung phân tích/dạy một kỹ thuật lẻ nào đó như hôm đầu dạy cầm tay thế này hôm sau lại dạy giữ trọng tâm thế kia. Nói thật cứ từng tí một thế mà không hiểu "nền tảng" chung để có một cú swing tốt thì AE new bees cứ như vá xe thủng săm, được chỗ này hỏng chỗ kia. Chả trách khi chơi lúc oánh hỏng được bạn chơi chỉ "sửa lỗi" vẫn không tài nào sửa được lỗi do không có "nền tảng" vững chắc, sửa lỗi nhiều khi giống như vá lại miếng "săm" đã rách mà thôi :).

Cá nhân em nghĩ môn golf này nó "thú vị" và "khó" vì ta không hiểu về "nền tảng" làm sao có cú đánh tốt chứ không phải là các lỗi như kiểu tay cầm sai chỗ này, backswing hỏng chỗ kia v.v... vì cứ sửa tí một trên nền tảng yếu thì còn lâu mới thành công được. Về mặt vật lý, golf chỉ là môn về "chuyển động" quá đơn giản cho học sinh cấp 2 nên chả có gì quá phức tạp mà AE phải sợ cả :).

Mong các bác pro lượng thứ nếu em trót "múa rìu qua mắt thợ".
 

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
Mình không làm trong lĩnh vực golf business nên không có điều kiện để toàn tâm toàn ý với golf, mình chỉ chơi golf và nghiên cứu khi rảnh thôi Hà.

Hà có tham gia trên diễn đàn GVN trên facebook không? Trong đó nhiều anh chị em giỏi, và chia sẻ rất nhiều điều hay, tuy nhiên cũng phải chọn lọc cho phù hợp với mình. Anh Ngô Thanh Sơn cũng vừa tổ chức mấy lớp online về "nền tảng" như Hà nói đó. Nền tảng cơ bản nhất là biomechanics (cơ sinh học). Nó sẽ giúp Hà hiểu được cơ thể mình, hiểu được tại sao phải thực hiện điều đó khi swing. Cách tương tác với mặt đất, các lực, cơ, xương khớp nào liên quan đến điều đó, phạm vi cho phép của của từng yếu tố nhằm kết hợp với nhau để swing xuyên qua bóng như ý muốn. Nghĩa là sẽ có nhiều cách để đánh golf, nhiều trường phái khác nhau với các BỘ LÝ THUYẾT KHÁC NHAU. Tìm hiểu nó cũng là điều thú vị đó Hà. Tuy nhiên cũng phải kiên nhẫn một chút, vì nó cũng khá khó nhằn và đòi hỏi thời gian để hiểu, cảm và ngộ ra được. Nếu hiểu được hết thì Hà có thể chọn lọc và phối hợp được các yếu tố để swing tốt nhất cho mình, hoặc là giúp các golfer khác, điều chỉnh, bổ sung swing của họ để sửa lỗi hoặc tối ưu. Mình cũng học nhiều thầy, đọc nhiều sách, tập theo nhiều trướng phái để thực nghiệm tìm hiểu, cũng đã tự mày mò rồi. Nên theo mình, tốt nhất là nên học những gì các bậc cao nhân đi trước đã viết lại, đừng tự nghiền ngẫm tìm kiếm và hi vọng "sáng tác" lại ra những điều mà những tiền bối đã mất thậm chí cả đời để đúc kết được.

Cách suy nghĩ của Hà về cách học và chơi như vậy là đúng hướng rồi. Phải luôn đặt câu hỏi tại sao khi học thầy, để thầy giảng cho mình hiểu lý do tại sao mình phải làm như vậy. Khi Hà hiểu được "nền tảng" như Hà nói thì Hà sẽ tự hiệu chỉnh lại được nếu mình làm sai. Nên sách golf đọc rồi, thỉnh thoảng đem ra đọc lại, sẽ ngẫm được ra thêm và thỉnh thoảng phải "back to basic", để tự hiệu chỉnh mình khi bị chệch choạc. Nhiều động tác mình chơi đúng, tốt rồi, nhưng nhiều lần chơi tiếp tục sau đó, nó sai dần đi mà bản thân không nhận ra, do mình tự điều chỉnh theo feel của mình nhưng thực tế thì mình đang làm khác. Máy móc, thiết bị thỉnh thoảng cũng phải calibration (hiệu chỉnh) lại mà.

Về việc học thì Hà nên học theo một trường phái có nền tảng lý thuyết cụ thể. Vì bản thân khi tạo lập ra một trường phái nào đó, thì người sáng lập phải xây dựng được cơ sở lý thuyết cho phương pháp của họ, và cơ sở lý thuyết này như anh đã nói ở trên, nó là một bộ các yếu tố, chuyển động PHỐI HỢP PHÙ HỢP với nhau để tạo ra được hiệu quả tốt nhất. Nếu học của trường phái này một chút, học của trường phái kia một chút, nghe, xem trên youtube thấy hay hay lại bắt chước một chút mà không hiểu được bản chất của nó thì sẽ bị bể vì nó có thể không phối hợp được với nhau. Hà có thể mua sách Stack and Tilt đọc và học Stack and Tilt (ở Vn thì có bạn Linh, bạn Lộc ở Hà nội và Anh Sơn ở Sài gòn có chứng chỉ S&T) hoặc trường phái 1 hay 2 mặt phẳng của Cụ Jim Hardy cũng có sách đầy đủ .v.v.v

Nếu Hà muốn bài bản, với ý kiến cá nhân mình thì Hà có thể học Stack and Tilt. Sau khi giỏi, thành thạo rồi, am hiểu rồi thì hãy thử điều chỉnh tối ưu sau.

Mình cũng bận công việc nên mặc dù có tham gia diễn đàn, cũng có facebook nhưng rất ít tương tác trả lời, hay bàn luận. Nếu mình chậm hoặc không trả lời được thì đừng phiền mình nhé.
 

Hanguyen

Reader only
Bài viết
13
Reaction score
18
Điểm
3
Tuổi
45
Cám ơn bác Hải ạ, em sẽ tìm hiểu thêm ở sách (thực ra em hay tìm hiểu các tài liệu bằng Tiếng Anh luôn vì nó sẵn hơn Tiếng Việt). E có tham gia GVN cũng biết tiếng thầy Sơn còn thầy Lộc thì gặp mấy lần. Thày Hà Linh thì gặp nhau trên Youtube suốt :).

Em hoàn toàn đồng ý với bác là các kiến thức của các "bậc cao nhân" là hết sức đồ sộ, có vị tiền bối mất cả đời để đúc kết, mình học theo thì sẽ chuẩn chỉnh ngay từ đầu, tiết kiệm được thời gian và dễ dàng giảm cap sâu. Nhưng em giờ cũng đã qua thời trẻ khí thế hào hùng rồi, chẳng có gì phải bon chen nhiều với đời, cứ tự nghiệm được cái gì sướng cái đấy, mỗi năm giảm được vài ba gậy là vui lắm rồi. Nên em sẽ tiếp tục tham khảo thêm ở sách và tự mình "reinvent the swing" cho riêng mình ạ.

Có gì bác cứ nhắn vào Inbox cho em nếu có gì cần lưu ý thêm về nội quy diễn đàn :).
 
Sửa lần cuối:
Top