Sách tiếng việt: “Chinh phục short game cùng James Sieckmann - Giúp bạn làm chủ các cú đánh từ 120 yard trở lại”

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
Xin trân trọng giới thiệu với độc giả cuốn sách Chinh phục short game cùng James Sieckmann - Giúp bạn làm chủ các cú đánh từ 120 yard trở lại” là bản dịch của cuốn sách “Your Short Game Solution: Mastering the Finesse Game from 120 Yards and In” của tác giả James Sieckmann và David Denunzio.

James Sieckmann được độc giả của tạp chí GolfDigest bầu chọn là “Thầy dạy short game thứ 1 ở Mỹ.” (về tổng thể ông đứng thứ 13 trong
danh sách 50 thầy hàng đầu của nước Mỹ )

Tạp chí Golf thì đánh giá: “James Sieckmann là bậc thầy dạy short game “hot” nhất của Tour Player”.

James Sieckmann đã dạy hơn 80 golfer PGA, LPGA Tour. Ông liên tục đứng trong top 100 huấn luyện viên golf tại Mỹ bắt đầu từ năm 2013 đến nay (2021). 9 lần được PGA trao giải thưởng Huấn luyện viên short game của năm. Năm 2018 Hiệp hội golf chuyên nghiệp của Mỹ bầu chọn James Sieckmann là
PGA of America National Teacher of the Year (Thầy giáo quốc gia của năm của Hiệp hội golf chuyên nghiệp của Mỹ). Đây là giải thưởng danh giá nhất trong nghề dạy golf, để vinh danh duy nhất 1 thầy giáo trong năm thuộc hàng ngũ hội viên PGA trên toàn nước Mỹ.

cpsg1.jpg


Chinh phục short game cùng James Sieckmann là một bí kíp hoàn hảo với cơ sở lý thuyết logic, khoa học, dựa trên nền tảng kỹ thuật của Seve Ballesteros - huyền thoại chơi short game giỏi nhất lịch sử, và đã được minh chứng bằng sự thành công của nhiều tour player. Nó đưa ra phương pháp luyện tập khoa học để rèn luyện kỹ thuật và phát triển mental game, kèm theo kế hoạch chi tiết mẫu và hướng dẫn bạn lập kế hoạch luyện tập phù hợp.

Một điều vô cùng đặt biệt đối với golfer tự nghiên cứu và tập sau khi đọc cuốn sách này, là bạn sẽ hiểu được tình trạng mà bấy lâu nay rất nhiều golfer gặp phải “Vua sân tập nhưng dập mật trên sân cỏ”. Từ đó bạn sẽ hiểu và tự lập cho mình kế hoạch luyện tập có hiệu quả thực tế cho việc chơi/thi đấu trên sân. Bạn sẽ hiểu được tập golf không chỉ đơn giản là cứ ra sân tập và đánh hết vài trăm bóng mỗi ngày là sẽ tiến bộ. Nếu luyện tập đúng thì thời gian và công sức luyện tập sẽ ít hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Cuốn sách này dành cho tất cả mọi golfer, không phải chỉ golfer chuyên nghiệp, vì short game ít đòi hỏi về thể chất để chơi được đỉnh cao. Chỉ cần bạn thực sự nghiêm túc, khát khao tiến bộ, có kỷ luật và đủ kiên nhẫn để theo đuổi mục tiêu dài hạn - điều mà tôi nghĩ bạn không thiếu khi đang đọc những dòng chữ này. Một golfer luôn có “chất” của mình cho dù chỉ chơi để giải trí. Tôi chắc chắn rằng cuốn sách này sẽ không làm bạn thất vọng.


(Tất cả những chú thích ở chân trang đều được diễn giải theo kiến thức và sự hiểu biết của cá nhân người dịch, không có trong bản gốc. Mục đích là giúp độc giả hiểu thêm về các thuật ngữ, làm rõ các ý của tác giả theo cách hiểu của dịch giả, hoặc để độc giả có thể tham khảo thêm.
Dịch giả đã được học short game với James Sieckmann trong khóa học GOLF Level 2 của học viện TPI ở Mỹ (Titleist Performance Institute). Trong quá trình chuyển ngữ, dịch giả đã trao đổi với tác giả để hiểu rõ nhằm đảm bảo việc chuyển ngữ không sai ý, tuy nhiên việc mô tả cảm giác, động tác, chuyển động của cú swing bằng câu chữ là một thách thức không nhỏ. Hy vọng độc giả có thể hiểu được hết những gì tác giả muốn truyền tải)


Quý độc giả thân mến. Rất mong quý độc giả ủng hộ, mua sách và nói không với bản scan ebook hoặc sách lậu, để đội ngũ xuất bản có động lực tiếp tục thực hiện mua bản quyền, dịch, và xuất bản những cuốn sách hay về golf khác nữa. Với thiện chí, giá sách chúng tôi cũng đã giảm 263.000đ so với bản tiếng anh (645.000/cuốn =27.44usd).
Rất mong quý độc giả ủng hộ, xin trân trọng cảm ơn.


amazon.jpg

Hình: Bản tiếng anh đang được bán trên amazon.com

Chính sách giá bán áp dụng từ ngày 01/01/2022 bán trực tiếp như sau:
- Giá bán lẻ 1 cuốn là: 382.000vnđ (miễn phí ship toàn quốc)
- Giá bán giảm 5% nếu mua từ 2-4 cuốn là: 362.000vnđ (miễn phí ship toàn quốc )
- Giá bán giảm 10% nếu mua từ 5-10 cuốn là: 343.000vnđ (miễn phí ship toàn quốc)
- Nếu bạn là shop bán đồ golf muốn phân phối thì sẽ có giá rất tốt xin vui lòng liên hệ zalo số 0982.933.911


Ship COD toàn quốc, quý độc giả chỉ mất 30 giây để soạn một tin nhắn gửi đến: 0982 933 911
Cú pháp tin nhắn là: [Họ và tên] [Địa chỉ nhận sách] [Số điện thoại nhận sách] [ Tên sách, số cuốn] [Thời điểm nhận sách (trong hay ngoài giờ hành chính]
Bưu tá của Viettel Post sẽ giao sách tận tay bạn và bạn trả tiền cho họ ngay khi nhận được sách.

Ngoài ra bạn có thể mua trên tiki


 
Sửa lần cuối:

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
MỤC LỤC

Lời cảm ơn.
Lời tựa.
Lời giới thiệu.

CHƯƠNG 1: Kỷ nguyên mới về kỹ thuật chơi gậy wedge.

CHƯƠNG 2: Những sai lầm khi luyện tập và chơi golf (hay tại sao thậm chí luyện tập chăm chỉ, nhưng những golfer giỏi thường không tiến bộ?)

CHƯƠNG 3: Kế hoạch để chơi tốt short game.

CHƯƠNG 4: Finesse Swing: Kỹ thuật của vận động viên chuyên nghiệp áp dụng cho mọi golfer.

CHƯƠNG 5: Finesse Wedge: Lỗi và cách sửa.

CHƯƠNG 6: Ứng dụng và phát triển kỹ năng Finesse Wedge.

CHƯƠNG 7: Luyện tập.

CHƯƠNG 8: Chơi gậy Wedge với tinh thần của nhà vô địch.

CHƯƠNG 9: Kế hoạch luyện tập cú Finesse Wedge.

CHƯƠNG 10: Đánh cát: Kỹ thuật của vận động viên chuyên nghiệp áp dụng cho mọi golfer

CHƯƠNG 11: Cú đánh cát sát Green: Lỗi và cách sửa

CHƯƠNG 12: Các cú đánh Bunker đặc biệt và kế hoạch luyện tập Bunker Swing

CHƯƠNG 13: Distance Wedge - Kỹ thuật của vận động viên chuyên nghiệp áp dụng cho mọi golfer.

CHƯƠNG 14: Distance wedge: Lỗi và cách sửa.

CHƯƠNG 15: Kế hoạch luyện tập cho cú Distance Wedge.


LỜI TỰA
TIẾN SỸ GREG ROSE
Đồng sáng lập Học viện Titleist Performance Oceansie, California
Ngày 21 tháng 3 năm 2014

Tại Học viện Titleist Performance(T.P.I.), chúng tôi sử dụng công nghệ mới nhất để tìm hiểu bí mật của cú swing, sau đó sử dụng những gì đã nghiên cứu được để giúp các học viên, nhân viên của chúng tôi là các vận động viên chuyên nghiệp, có thể khai thác từng chút cơ hội ghi điểm từ các lần thi đấu của họ. Bên cạnh đó, chúng tôi lưu trữ, thống kê và xử lý dữ liệu, để phân tích, đánh giá lại những kiến thức đã có, loại bỏ những điều không phù hợp, không còn đúng ra khỏi chương trình học và luyện tập của T.P.I.

Điều vô cùng tự hào ở T.P.I. là được làm việc với những tên tuổi lớn nhất trong làng golf. Tôi thường gặp hàng chục golfer và cũng là nhân viên của Titleist mỗi tháng từ tất cả các giải golf chuyên nghiệp. Một trong những người thú vị nhất là Tom Pernice Jr.

Tom rõ ràng là một golfer giỏi với nhiều chiến thắng trong cả hai giải PGA và Champions và tôi chưa từng thấy golfer nào có thể kiểm soát được gậy wedge như anh ấy.

Trong trí nhớ của tôi, anh ấy là golfer chơi gậy wedge giỏi nhất hiện tại còn sống. Rõ ràng, anh ấy có phương pháp và kiến thức đúng về cách thực hiện các cú đánh bằng gậy wedge, vì vậy khi một golfer nào đó của T.P.I gặp khó khăn với short game, tôi đã gọi cho Tom để nhờ anh ấy giúp đỡ. Tôi biết đó là một yêu cầu hơi kỳ quặc, đặc biệt là khi yêu cầu anh ấy chia sẻ những hiểu biết của mình với những golfer có thể là đối thủ của anh ấy. Anh ấy hỏi tôi người chơi là ai, và khi tôi nói đó là Ben Crane, anh ấy nhanh chóng đồng ý giúp đỡ. Hóa ra Tom và Ben là bạn tốt của nhau.

Với một vài thay đổi đơn giản về tư thế vào bóng và kỹ thuật mấu chốt, Tom đã giúp Ben pitch tốt hơn bao giờ hết. Chúng tôi đã đến thăm Tom vào hai dịp khác trong vài tháng sau đó: một lần để giúp cho cú swing đánh cát của Ben và một lần khác để hoàn thiện hơn các cú đánh khi bóng nằm trên cỏ Bermuda. Nhưng khi gọi cho Tom lần thứ tư, tôi phát hiện ra một khoảng lặng đáng chú ý ở đầu dây bên kia. “Này các anh ạ,” Tom nói, “Tôi rất vui khi được tiếp tục giúp đỡ các anh, nhưng sao các anh không đặt lịch hẹn với huấn luyện viên short game của tôi để được giải đáp mọi thắc mắc của mình nhỉ?”.

Ben và tôi ngạc nhiên nhìn nhau và đồng thanh nói, “Anh có một huấn luyện viên short game à?”. Và đó là lần đầu tiên tôi nghe đến cái tên James Sieckmann. Đó là một ngày mà tôi sẽ không bao giờ quên, vì kể từ đó James đã trở thành một người bạn thân thiết và là một vũ khí bí mật cho các golfer của tôi và bản thân tôi. James là huấn luyện viên đầu tiên giải thích cho tôi một cách dễ hiểu cú swing short game hoàn toàn khác với cú full swing như thế nào. Giống như hầu hết những người khác, tôi nghĩ cú swing short game chỉ là phiên bản thu nhỏ của cú full swing. Các lý thuyết của James đã khiến tôi nhìn golf theo một khía cạnh hoàn toàn khác và trả lời được các câu hỏi về short game mà bao nhiêu năm làm tôi khó chịu.

Khi James huấn luyện cho một trong những golfer của anh ấy ở T.P.I., tôi đã sắp xếp để xem anh ấy làm việc. James có một lượng kiến thức đáng kinh ngạc và thực sự có năng khiếu trong việc truyền đạt thông điệp của mình. Tôi liên tục trao đổi, thảo luận với anh ấy để nâng cao hiểu biết của mình về cách mà các “thứ” liên kết với nhau như thế nào. Nếu bạn gặp khó khăn với short game và nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ chơi tốt hơn được, hãy tin tôi: Đó không phải là lỗi của bạn. Bạn chỉ cần thông tin phù hợp. Thông tin là chìa khóa thành công. James Sieckmann có thông tin và kinh nghiệm đúng, để giúp bạn tập luyện, biến short game thành vũ khí sắc bén một cách nhanh chóng và giúp bạn tự tin tối đa với những cú đánh trong khoảng cách 120 yard trở lại. Một khi bạn hiểu được bí quyết để có được cú tiếp xúc bóng chắc, tốt, bạn sẽ không có gì phải suy nghĩ lại.

Khi hiểu được sự khác biệt cơ bản giữa cú full swing và cú đánh gậy wedge, bạn sẽ hiểu tại sao bấy lâu nay mình chơi chưa tốt, và sự tiến bộ của bạn sẽ làm cho bạn chơi phải ngưỡng mộ và ghen tỵ.

Tôi hy vọng bạn sẽ thích cuốn sách này của James. Và tôi tin rằng short game của bạn sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.
 
Sửa lần cuối:

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
LỜI GIỚI THIỆU

TOM PERNICE JR.
Nashville, Tenn
Ngày 25 tháng 4 năm 2014

Tôi rất vui và chắc chắn rằng short game của bạn sẽ tiến bộ khi luyện tập theo cuốn sách này. Tôi đã chơi golf chuyên nghiệp và tham gia các giải PGA và Champions trong hơn 25 năm. Mỗi tuần trong các giải đấu chuyên nghiệp, tôi được tận mắt chứng kiến sự cố gắng vô cùng của các golfer hàng đầu khi thực hiện các cú đánh bằng gậy wedge.

Đôi khi tôi hỏi bạn chơi, cũng là những vận động viên chuyên nghiệp, là tại sao họ thực hiện những “thứ” họ đang làm với các cú đánh từ khoảng cách 100 yard trở lại. Tôi bị sốc trước câu trả lời và chú ý đến mức độ xấu của thông tin mà họ đang suy nghĩ trong đầu. Tôi đã cố gắng hết sức để giúp đỡ họ khi cùng chơi, nhưng tôi cảm thấy mình bất lực, giống như đang chiến đấu với đội quân hàng nghìn người vậy

James Sieckmann là huấn luyện viên short game của tôi. Trong cuốn sách này, anh ấy sẽ giải thích các nguyên tắc cơ bản thực sự của cú đánh bằng gậy wedge và cách sử dụng chúng cho phù hợp với tình hình chơi của bạn. Tôi khẳng định rằng, qua cuốn sách này, so sánh với cách bạn đang sử dụng gậy wedge, bạn sẽ thấy rõ ràng lý do tại sao short game của bạn lại khiến bạn thất bại bấy lâu nay. Bạn sẽ thấy, đó không phải là do trình độ của mình; chỉ là bạn chưa có thông tin đúng. Nhưng thời đó đã qua. Rồi bạn sẽ thực hiện được các cú đánh short game tuyệt vời, tự tin và ổn định trong thời gian tới.

James và tôi đã làm việc cùng nhau hơn 20 năm. Trong những ngày đầu tiên, tôi đã may mắn được kết bạn, luyện tập với Seve Ballesteros, một golfer vĩ đại, và được xem cận cảnh các cú short game kỳ diệu của anh ấy. James đã nghiên cứu kỹ thuật của Seve. Chúng tôi là một cặp đôi hoàn hảo ở chỗ cả hai đều tin rằng kỹ thuật chơi gậy wedge của Seve là chưa từng có trong lịch sử golf. Dựa trên phương pháp của mình, được xây dựng trên nền tảng kỹ thuật của Seve, James đã trở thành người dạy short game giỏi nhất trên thế giới.

Short game của tôi đã được cải thiện đến mức tôi có thể tự tin (và không cảm thấy quá khoe khoang) nói rằng tôi ở top đầu các vận động viên PGA và Champions. Tất cả là nhờ sự chăm chỉ tập luyện của tôi và khả năng truyền đạt, giảng dạy bằng niềm đam mê của James.

Hãy đọc cuốn sách này và áp dụng thử nhé.
 
Sửa lần cuối:

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
CHƯƠNG 1

KỶ NGUYÊN MỚI VỀ KỸ THUẬT CHƠI GẬY WEDGE

Thập niên vừa qua là một khoảng thời gian thú vị đối với việc dạy golf. Các trường dạy golf truyền thống bấy lâu nay phụ thuộc vào cảm giác và phỏng đoán đang có một sự thay đổi, phát triển, tiến hóa dựa trên phương pháp rèn luyện thực tế và hiện đại. Sự tiến bộ về khoa học nói chung và các nghiên cứu về golf nói riêng đã phát triển rất nhanh trong mọi kỹ thuật của golf, từ cú full swing, short game, putt, vận động học cho đến cơ sinh học. Nhiều sự thật không thể phủ nhận đã được khám phá, cũng như nhiều bí ẩn đã bị xóa tan. Các huấn luyện viên đang tìm kiếm và chia sẻ kiến thức dựa trên nghiên cứu và thử nghiệm thay vì chấp nhận các kiến thức truyền thống một cách mù quáng. Họ cắt đứt các ràng buộc cảm xúc, bảo thủ là nguyên nhân làm cho các lý thuyết sai lầm này tồn tại lâu nay. Chúng ta đã đến thời điểm Trái Đất không còn phẳng nữa.

Cuộc cách mạng nghiên cứu này đã diễn ra trong một thời gian dài. Vào năm 1994, khi tôi lần đầu tiên bắt đầu dạy các phương pháp mà bạn sẽ đọc trong cuốn sách này, các trung tâm golf thường nhìn chúng với ánh mắt lạ lẫm và nghi ngờ. Tôi đã “bơi ngược dòng” trong nhiều năm nhưng vẫn kiên định. Tôi vẫn tiếp tục học hỏi và tin vào những điều bản thân đang làm. Hơn hai thập kỷ trôi qua và mọi thứ đã thay đổi. Một thế hệ huấn luyện viên mới am hiểu về nghiên cứu, cũng như nhiều người lúc trước nghi ngại hoặc thậm chí ngăn cản không sử dụng những kỹ thuật của tôi, đã bắt đầu sử dụng kỹ thuật này, hệ thống kiến thức kỹ thuật về cách đánh gậy wedge mà tôi gọi là hệ thống Fineness & Distance Wedge (FDW). FDW là hệ thống mà bạn sẽ trở nên quen thuộc trong cuốn sách này, là phương pháp để thực hiện các cú đánh short game. Thật sự thì tôi không phát minh ra những kỹ thuật này. Những người chơi giỏi đã sử dụng chúng kể từ thời kỳ đầu của gậy sand wedge. Nhưng họ giữ kín xem như bí quyết riêng và chỉ một số rất ít là có chia sẻ. Tôi chỉ là đủ may mắn được gặp gỡ một số người trong họ và thông qua bốn sự kiện tình cờ và rất nhiều khó khăn, đã “mở khóa” chúng một cách có hệ thống.

Các phương pháp luyện tập, kỹ thuật short game trong cuốn sách này sẽ được tôi mô tả một cách đơn giản và rõ ràng, đó là tất cả những gì bạn cần làm để biến những kỹ thuật này thành của riêng mình, để đạt được trình độ short game đẳng cấp thế giới. Ngoài ra, tôi đã tạo cho bạn một kế hoạch luyện tập mẫu. Bạn có thể luyện tập theo để nâng cao khả năng short game một cách nhanh chóng, và duy trì được nó theo thời gian.

Chỉ với một chút kỷ luật và sự tập trung, bạn sẽ xây dựng được sự tự tin, luyện tập được sự khéo léo và thực hiện các cú đánh một cách đẹp, hiệu quả như tất cả golfer vĩ đại đã chia sẻ.

NGUỒN GỐC CỦA HỆ THỐNG

Để thực sự tiếp thu được những gì sắp đọc, tôi nghĩ điều quan trọng là bạn phải hiểu được nguồn gốc niềm tin của tôi. Làm thế nào mà những sai sót của một golfer chơi chưa tốt ở các giải nhỏ như tôi lại góp phần hình thành kế hoạch luyện tập để nâng cao trình độ chơi cho bạn? Để thành công, tại sao vấn đề kỷ luật lại quan trọng hơn vấn đề đầu tư nhiều thời gian cho golf? Làm thế nào mà một huấn luyện viên ít tên tuổi, mà danh tiếng lại từ từ vượt ra khỏi phạm vi của bang và trở thành một chuyên gia dạy short game được săn đón nhiều nhất trong giới chơi golf chuyên nghiệp, với danh sách khách hàng hiện tại bao gồm hơn 80 golfer tham gia PGA và LPGA Tour? Câu trả lời nằm trong lịch sử khá phức tạp của hệ thống FDW, một câu chuyện giúp bắt đầu hành trình hạ handicap (hdc) của bản thân mà bạn nên đọc.

PHẦN 1: GIA ĐÌNH TÔI

Tôi lớn lên ở Omaha, Nebraska, là một trong ba người con trai của một gia đình cực kỳ đam mê chơi golf. Anh cả của tôi, Tom, hơn tôi gần mười tuổi và chơi golf tại Đại học Oklahoma. Tôi 7 tuổi khi anh ấy vào đại học và không già hơn bao nhiêu khi anh ấy rời O.S.U. sớm để tham gia các giải đấu ở châu Á và Nam Mỹ, bắt đầu từ năm 1977. Tom là ánh sáng chói lọi trong gia tộc chúng tôi. Sự nghiệp golf chuyên nghiệp của anh kéo dài 17 năm và anh đã có được 9 chiến thắng trên toàn thế giới, bao gồm cả thành tích Champion ở giải Anheuser Busch Golf Classic vào năm 1988, một giải thuộc hệ thống giải PGA.

Tôi tự hào về Tom. Một số kỹ năng của anh ấy hẳn đã thấm vào tôi bởi vì tôi đã chơi được 76 gậy khi mới 10 tuổi, và tôi đã thắng khá nhiều giải đấu junior trong khi rất ít được huấn luyện bài bản.

Bạn có thể thấy chính bởi vậy mà tôi đã làm những gì mình cảm thấy tự nhiên. Tôi có rất ít swing thought và chơi rất tự tin. Khi đó chơi golf rất vui - không sợ hãi, tất cả đều màu hồng. Bằng bản năng, tôi đã có được một số thành tích đáng kể và được nhận học bổng thể thao của Đại học Nebraska. Khi hành trình chơi golf của tôi tiếp tục, Tom và tôi không chỉ là anh em mà còn là hai golfer nhiều khi cùng thi đấu và cạnh tranh với nhau. Tôi có thể học hỏi được rất nhiều điều từ anh ấy.

(Swing thought: là những suy nghĩ về cú swing. Nó có thể là kiến thức, mẹo hay bí quyết của cú swing mà bạn biết, hiểu, nhận thức, ngộ được từ luyện tập, tài liệu, sách hay thầy dạy.)

PHẦN 2: GẶP GỠ SEVE BALLESTEROS

Ngoài là một tay golf cừ khôi, Tom còn là một người thông minh và sống nội tâm. Một người ham đọc lịch sử và có đầu óc sắc sảo trong lĩnh vực tài chính, anh ấy có thể làm được nhiều thứ. Một trong số những thứ khác mà anh ấy làm được đó là tự học tiếng Tây Ban Nha. Tôi chắc chắn rằng nó giống với Spanglish1 hơn, nhưng điều đó không ngăn được anh ấy sử dụng nó khi thi đấu ở Nam Mỹ và châu Âu.

Anh ấy đúng là hay, bất chấp phát âm kiểu Spanglish, nó vẫn lọt tai một golfer trẻ 19 tuổi, người Tây Ban Nha tại giải Colombia Open vào năm 1977 ở Medelline. Seve Ballesteros nghe Tom nói tiếng Tây Ban Nha nên cảm thấy đồng cảm và an ủi. Bởi vì anh ấy cách nhà 5.000 dặm và Tây Ban Nha là ngôn ngữ duy nhất mà Seve biết.

(Spanglish là một từ lóng được sử dụng để mô tả sự kết hợp của ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.)

Tom nhớ lại “Seve và anh đã vượt qua được”. “Cậu ấy đánh giá cao việc anh cố gắng nói tiếng Tây Ban Nha và anh thì rất quan tâm đến kỹ năng chơi short game của cậu ấy. Khi đó cậu ấy đã là người giỏi short game nhất. Nhưng thế giới vẫn chưa biết điều đó”. Ballesteros đã mãi mãi củng cố được vị trí của mình trong lòng công chúng với chiến thắng tại British Open vào năm 1979 ở tuổi 22. Lúc đó, anh trai tôi và Seve trở thành bạn tốt của nhau, cùng nhau luyện tập short game và chơi các vòng đấu tập bất cứ khi nào họ có thể.

Năm 1984, Tom đủ điều kiện tham dự giải U.S. Open tại Winged Foot. Tôi nhớ cuộc điện thoại của anh ấy như mới hôm qua: “Hãy đến gặp anh ở Open. Em phải tận mắt nhìn thấy Seve Ballesteros.”

Lúc đó, tôi 19 tuổi. Đó là chuyến đi đầu tiên của tôi đến New York, cũng là lần đầu tiên tôi được tham gia trực tiếp ở một giải major. Tom nói tôi làm caddy cho anh ấy. Cảm thấy hơi lạc lõng, tôi thu mình lại và cố gắng tập trung để hỗ trợ tốt nhất cho Tom. Tom đã chơi 9 lỗ một mình vào chiều thứ Hai. Vào thứ Ba thì chúng tôi đã chơi cùng với hai người bạn của Tom. Một người là Seve, trông anh ấy tràn đầy năng lượng và tự tin. Người còn lại là Tom Pernice Jr., người mà Tom đã kết bạn trong đợt tham gia các giải ở châu Á. Giống như anh trai tôi, Pernice rất hứng thú với những cú short game và bám sát Seve mọi lúc có thể.

“Lần đầu tiên tôi gặp Seve, lúc đó mới 20 tuổi và anh ấy đã đánh những cú đánh mà tôi chưa từng thấy bao giờ”, Pernice nhớ lại.

“Anh ấy sử dụng gậy sắt 3 để đánh bóng khỏi bunker nhẹ nhàng hơn nhiều so với chúng tôi sử dụng gậy sand wedge. Trong các vòng đấu tập, chúng tôi thường đặt anh ấy vào các tình huống mà anh ấy chưa bao giờ gặp, và anh ấy thực hiện thành công một cách tuyệt vời ngay trong lần đánh đầu tiên.”

Còn có một trận khác ở Winged Foot lúc đó, hai Tom chơi với Seve và Wayne Grady. Họ cũng có tí “mặn mặn” với nhau. Họ chơi team chết, Tom - anh trai tôi và Tom Pernice Jr. cùng team. Họ chơi 9 lỗ đi, 9 lỗ về và tổng 18 lỗ. Mỗi "hợp đồng" như vậy là 20$. Còn “lên gối” thì tuỳ thoả thuận. Tôi nghĩ “Hai ông Tom này chắc không thắng nổi”, nhưng cuối cùng thì hai Tom thắng 18 lỗ tổng và một số lần “lên gối”. Đương nhiên là Seve không vui. Sau trận đấu, tôi và anh trai cùng vào locker room tắm rửa và ra phòng ăn. Chúng tôi cùng ngồi ăn trưa và một chút sau Seve cũng ra và ngồi ăn cùng. Anh ấy thật tế nhị và lịch lãm. Chắc anh ấy có thể cảm nhận được sự không tự tin và lạc lõng của tôi, nên đã đưa ra một số chủ đề khơi gợi tôi cùng tham gia câu chuyện. Một trong những chủ đề là đừng lấy lý do là “còn trẻ” như một cái cớ để đổ thừa cho sự thất bại của mình. (Tôi đã không vượt qua được lát cắt ở giai đoạn 2 của vòng loại U.S Open trước đó hai tuần). Khỏi cần phải nói, ngay từ lúc đó, tôi đã trở thành fan của Ballesteros suốt đời.

(Team chết: là hình thức chia team để chơi độ với nhau nhưng team không đổi. (Ở Việt Nam thường ít chơi team chết. Golfer hay chơi mỗi “team” là 3 lỗ, hoặc 6 lỗ. Lấy kết quả tốt nhất của golfer trong team để phân định thắng thua. Sau 3 hoặc 6 lỗ thì luân chuyển golfer để tạo team mới).
Lên gối: là từ thường được golfer sử dụng khi chơi độ với nhau. Lên gối là những độ phát sinh trong quá trình chơi với luật chơi khác thoả thuận ban đầu. Lên gối thường do bên đang thua đưa ra để đánh thêm hòng gỡ lại tiền mình đang thua.)


cpsg2.jpg

Anh trai của tôi, Tom (thứ 2 từ bên phải qua) đang chơi vòng tập với Seve Ballesteros (xa phía bên phải) ở giải Masters năm 1991, cùng với Jose Maria Olazabal (ở chính giữa). Tom và Seve là bạn bè thân thiết trong 34 năm qua. Nhiều điều trong hệ thống FDW của tôi là dựa trên kỹ thuật của anh trai tôi và Ballestreros. Trong hình, tôi mặc đồng phục caddy đứng xa bên trái
 
Sửa lần cuối:

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
PHẦN 3: VỀ TÔI

Tôi đã chơi rất tốt cho đội Cornhusker trong những lần thi đấu bất ngờ, đặc biệt là trong mùa giải năm nhất và năm hai, nhưng rõ ràng là tôi sẽ cần cải thiện short game để thực hiện ước mơ của mình. Nhìn lại, đó là khởi đầu của sự kết thúc. Trời ơi, tại sao tôi lại không nhận ra hoặc chú ý đến những kỹ thuật tuyệt vời mà Seve đã sử dụng ở Winged Foot, và cả trong một số lần sau đó nữa nhỉ? Lúc đó tôi vẫn không nhận ra rằng tôi đang đứng trước mặt một golfer chơi short game giỏi nhất trong lịch sử, và đáng tiếc là tôi không học được gì. Thay vào đó, tôi đã đọc sách, tạp chí, trở thành nạn nhân của sự tin tưởng mù quáng, sự phỏng đoán và chấp nhận những bí quyết được các thầy truyền dạy như:

Chip chỉ là hình thức thu nhỏ của cú full swing.
Giữ yên đầu.
Giữ cho cánh tay trái thẳng và không bao giờ để đầu gậy di chuyển qua hai tay.

Về lý thuyết, các mẹo này có vẻ tốt, nhưng chúng chắc chắn không hữu ích. Phản ứng của tôi khi áp dụng chúng nhưng thất bại là tập luyện nhiều, chăm chỉ hơn nữa, và cho rằng chắc chắn vấn đề là ở tôi chứ không phải ở các thầy. Lúc này tôi đã 20 tuổi và đột nhiên khả năng chơi golf chững lại, không tiến bộ chút nào. Tệ hơn nữa, tôi đã tự nghiên cứu và dần dần đưa bản thân ra xa khỏi những năng khiếu bẩm sinh của mình.

Tuy vậy, tôi vẫn tiếp bước anh trai mình, sau khi tốt nghiệp thì bắt đầu thi đấu ở South American Tour. Đó là năm 1989; năm năm đã trôi qua kể từ bữa trưa của tôi với Seve ở Winged Foot. Sau khi thi đấu ở Brazil, Argentina, Chile và không đủ điều kiện tham gia mùa giải PGA Tour 1990. Tôi đã bay đến Philippines để tham dự giải đấu đầu tiên trong số 11 giải đấu Asian Tour kéo dài trong 11 tuần. Tôi biết mình đang gặp khó khăn trong kỹ thuật chơi, nhưng tôi tự tin rằng nếu luyện tập chăm chỉ, cuối cùng sẽ có thứ gì đó “tinh” một cái và đưa game của tôi lên một đẳng cấp cao hơn. Âm thanh đó đã không xuất hiện. Tôi đã lao động nặng nhọc ở châu Á trong gần 3 tháng. Những cú đánh của tôi xung quanh green vẫn như ông khách khó tính, tệ hại. Có những lúc tôi không còn cảm thấy thoải mái khi đứng trước bóng nữa. Những cú đánh quen thuộc tôi đã đánh ngày này qua ngày khác, bắt đầu từ khi còn là một cậu bé, đột nhiên tôi cảm thấy lạ lẫm. Tôi bắt đầu sợ những cú đánh short game, và một golfer thì không có gì tệ hơn nỗi sợ hãi và mất tự tin. Vì vậy, tôi đã làm điều duy nhất có thể lúc đó là: luyện tập chăm chỉ hơn. Trong khi các golfer khác đi tham quan thì tôi ra sân tập pitch và tập chip dưới cái nắng gay gắt của châu Á. Tôi luyện tập không ngừng nghỉ, rất kỹ lưỡng, không theo một chu trình nào tất cả các kỹ thuật.

cpsg3.jpg
Tôi bắt đầu cảm thấy mọi thứ trở nên không ổn khi tham gia giải Chile Open, năm 1989 ở Santiago.

Rõ ràng, luyện tập chăm chỉ với những điều sai lầm một cách sai lầm không phải là một chiến lược đúng đắn. Những nghi ngờ của tôi về game của mình tăng lên sau mỗi lần không qua được lát cắt và xếp hạng ở vị trí thứ 50. Tôi hình dung lại những cú pitch và chip kém trong đầu vào ban đêm và tự hỏi mình đang làm sai điều gì. Bất chấp những nỗ lực hết mình, tôi ngày càng chơi tệ hơn.

Nhìn lại, tôi đã gặp phải 3 nguyên nhân “hoàn hảo” gây thất bại: tôi đang làm việc với thông tin sai, tôi luyện tập không hiệu quả và tôi là một người tự phê bình ác ý. Những gì tôi đã biết, đã học, những gì tôi đã luyện tập rõ ràng trên thực tế không xảy ra như vậy.

Cuộc sống của một vận động viên tham gia các giải đấu có thể là một chặng đường khó khăn, đặc biệt là khi bạn làm thủ tục xuất nhập cảnh. Lại thêm kết quả thi đấu kém và phải tính toán từng đô để có thể tham gia các giải tiếp theo. Đó là một cuộc sống mà bạn không muốn, như một giấc mơ tệ hại. Tôi loay hoay ở đó 4 năm. Vào năm 1992, trong một phòng khách sạn ở New Delhi, sau khi cập nhật kết quả xếp hạng thứ 50 cuối cùng, tôi bỏ cuộc. Quá đủ rồi. Tôi đã sẵn sàng cho một chương mới trong cuộc đời mình. Tôi bay về quê nhà Nebraska.

PHẦN 4: LÀM VIỆC VỚI DAVE PELZ

(Dave Pelz: Tác giả của 8 cuốn sách hướng dẫn chơi golf, trong đó có hai cuốn nổi tiếng là Dave Pelz’s Short Game Bible - Kinh thánh về short game của Dave Pelz và Dave Pelz’s Putting Bible - Kinh thánh về cú putt của Dave Pelz)

Không lâu sau khi máy bay của tôi hạ cánh xuống đường băng tại Sân bay Eppley ở Omaha vào cuối mùa xuân năm 1992, tôi cầu hôn bạn gái của mình, Michele Neal, và nhận công việc huấn luyện viên toàn thời gian tại trường dạy short game của Dave Pelz ở Austin, Texas. Điều này là kết quả của nhiều việc; anh trai tôi thường xuyên gặp Dave trong những năm qua và chúng tôi thường rủ nhau đến Austin để xem họ dạy hoặc tự mình đi tập khi ở Omaha quá lạnh. Tôi biết rõ Dave, thật may mắn và biết ơn vì Dave nghĩ là trình độ của tôi đủ để cho tôi một khởi đầu mới.

Tôi đã làm việc vài năm ở Austin và tại Pelz School ở Boca Raton, Florida. Tôi trưởng thành nhanh chóng với tư cách là một huấn luyện viên, và tôi nợ Dave rất nhiều vì sự trưởng thành của mình. Mặc dù ngày nay chúng tôi không trực tiếp gặp nhau nhiều nữa, nhưng lúc đó anh ấy là người đầu tiên thúc đẩy tôi suy nghĩ sâu về chuyển động cơ học của các cú đánh và hiểu được phương pháp đào tạo hiệu quả nhất cho học viên. Anh ấy là một huấn luyện viên tuyệt vời và là một người xuất chúng. Tôi nợ anh ấy rất nhiều.

PHẦN 5: TRẢI NGHIỆM Ở PONTE VEDRA

Tôi đã làm việc cho Dave đến tháng Ba năm 1994, khi một trong những người bạn thân nhất và là nhà tài trợ cũ của tôi, Steve Shanahan, hợp tác với anh trai tôi trong việc phát triển một học viện dạy golf ở Omaha và yêu cầu tôi làm giám đốc. Làm việc cho Pelz thật tuyệt, nhưng đây là cơ hội quá tốt để tôi trở thành ông chủ của chính mình ở một mức độ nào đó. Tôi muốn dạy phương pháp của riêng mình và được ở gần nhà để chăm sóc gia đình. Vào khoảng thời gian giữa thời điểm rời trường của Dave và khai trương học viện mới của tôi tại Shadow Ridge Country Club, tôi đã có hai tháng nghỉ ngơi. Không có gì để làm ngoài việc đi biển, tôi đã nhận lời mời làm caddy cho anh trai tôi tại giải Players Championship ở Ponte Vedra Beach, Florida. Điều may mắn đã xảy ra một lần nữa.

Được trao một cơ hội khác để đi bộ với những golfer vĩ đại nhất thế giới, tôi sẽ không lãng phí thời gian này. Tôi đến TPC Sawgrass vào tháng Ba năm 1994, với một bên vai là túi của Tom và một bên là máy quay phim. Với khát khao tìm hiểu về short game, tôi đã quay phim mọi golfer chơi short game tuyệt vời mà tôi có thể tìm thấy. Ngoài anh trai tôi, tôi nhìn thấy Raymond Floyd và Corey Pavin đang thực hiện những cú chip nhịp nhàng trên sân tập. Còn có Greg Norman đang tập và nghiền ngẫm kỹ thuật đánh cát, cách anh ấy thực hiện làm cho tôi cảm thấy nó trông thật dễ dàng. Trên sân tập, Wayne Grady và Jodie Mudd cũng đang thực hiện các cú đánh bằng gậy wedge từ mọi khoảng cách. Và tất nhiên, bậc thầy Seve cũng đang tập luyện mọi thứ. Tom đã chơi, luyện tập với Seve vào thứ Hai và thứ Ba, và tôi đã ghi lại hầu hết mọi cú swing short game mà Seve thực hiện, có lẽ tôi đã làm phiền anh ấy. Tôi vẫn có thể nhớ lại hình ảnh anh ấy đánh bóng ra khỏi bunker phía sau green thứ 4. Anh ấy thực hiện 5 cú đánh cát một cách nhịp nhàng và nhẹ nhàng, bóng bay lên backspin nhẹ và lăn đến cách cờ gần 1 yard hay khoảng đó. Khi anh ấy cất gậy vào túi, tôi đã không tin được khi thấy rằng đó là gậy sand wedge 56 độ chứ không phải gậy lob wedge. Một lần nữa, anh ấy đã biến điều gần như không thể trở nên có thể một cách dễ dàng.

(Backspin: nghĩa là bóng xoáy ngược về phía sau. Xoáy ngược sẽ hạn chế bóng lăn khi rớt xuống green. Thường trong những cú đánh on green của các vận động viên chuyên nghiệp bóng sẽ có backspin nhiều nhất, nên sau khi rớt xuống green bóng lăn rất ít hoặc có thể giật ngược và lăn ngược lại.)

Tom đã hoàn thành giải đấu, nhiều hơn 24 gậy so với Greg Norman, người đã giành chiến thắng trước Fuzzy Zoeller bốn lần. Đó không phải là một tuần tuyệt vời đối với anh trai tôi, nhưng đó là khởi đầu của một điều gì đó đặc biệt đối với tôi. Ngay cả sau khi dạy short game trong 3 năm, tôi vẫn chưa thực sự hiểu được kỹ thuật đánh gậy wedge tốt nhất là gì, nhưng những kinh nghiệm đa dạng đã giúp tôi hiểu rõ hơn về những câu hỏi cần hỏi. Thêm vào đó, tôi biết mình có một số tài liệu độc nhất vô nhị để nghiên cứu. Ngay sau khi vợ chồng tôi chuyển đến căn hộ mới, tôi đã xem kỹ lại các video tôi quay trước đó. Tôi quyết định rằng tốt nhất để bắt đầu là xóa sạch mọi thứ trong đầu, và bắt đầu lại từ con số không. Phương pháp chỉ đơn giản là liệt kê những gì mà các golfer vĩ đại đã làm trong các giai đoạn của các cú short game.

Sau khi làm việc này trong vài tuần - sử dụng bút lông kẻ, xóa đầy lên màn hình tivi - một số điểm tương đồng của cú swing đã trở nên rõ ràng. Sau vài tuần nữa, tôi có thể thấy những điểm tương đồng đó phù hợp với nhau như thế nào. “Nếu đây là điều mà những golfer giỏi nhất trên thế giới làm”, tôi nghĩ, “thì đây là điều tôi sẽ dạy, bất kể người khác nghĩ gì”.

Những đoạn video làm tôi ngạc nhiên và đau đớn. Chúng đã chứng minh cho tôi thấy rằng tất cả những gì tôi từng được dạy và đã luyện tập đến kiệt sức về những cú short game quanh green đều sai. Ví dụ như “nghiêng người, dồn trọng lượng của bạn sang chân trái khi vào bóng”, “giữ im đầu của bạn” và “không gập cổ tay hoặc để gậy vượt qua tay của bạn”. Tôi đã dành hàng giờ xem đi xem lại những thước phim quay những golfer chơi gậy wedge tài năng nhất trên thế giới để xem họ “mắc phải những sai lầm” này như thế nào. Đó chỉ mới là bắt đầu. Tôi vẽ đường thẳng, đo nhịp điệu và cố gắng định lượng mọi thứ có thể về chuyển động của gậy và cơ thể. Sau một tháng, tôi chia nhỏ những gì tôi thấy trên màn hình xuống còn 5 chủ đề lớn, trên cơ sở đó tôi xây dựng phương pháp để làm thế nào cho nó phù hợp với nhau, và hệ thống Finesse Wedge ra đời. (Distance Wedge System ra đời sau). Kể từ đó, tôi đã hoàn thiện nó hằng năm và càng ngày càng vô cùng tin tưởng nó khi đã có kinh nghiệm huấn luyện nhiều hơn.


cpsg4.jpg

Việc phân tích từng khung hình về cú swing gậy wedge của Seve Ballesteros và những golfer tài giỏi khác đã chứng minh rằng điều thường được dạy về short game là sai. Đối với tôi, những bí mật này nằm trên màn hình ti vi của mình.
 
Sửa lần cuối:

doanhuuhai

Administrator
Thành viên BQT
Bài viết
652
Reaction score
308
Điểm
78
PHẦN 6: BẮT ĐẦU TRỞ THÀNH HUẤN LUYỆN VIÊN CHO CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN TOUR

Trong ba năm tiếp theo, tôi chỉ dạy giáo trình của mình cho các học viên tại Shadow Ridge C.C. Tôi đã không công bố những phát hiện của mình hoặc nói về chúng với các chuyên gia giảng dạy khác. Sự may mắn rớt vào đầu tôi lần thứ ba qua một cuộc điện thoại với Tom Pernice Jr. (TP) vào năm 1996. (Không những là một trong những người bạn thân nhất của anh trai tôi, TP và tôi đã chơi cùng nhau ở châu Á và cũng đã trở thành bạn bè.) TP tham gia giải Hogan Tour năm đó (bây giờ là Web.com Tour) và đang lái xe từ một sự kiện ở Wichita đến một sự kiện khác ở Sioux City, Iowa, đi thẳng I-80 qua Omaha. Anh ấy cũng đang gặp khó khăn với cú putt, và khi biết tôi đã làm việc cho Dave Pelz, anh ấy hỏi tôi có xem qua cho anh ấy được không. Tôi nhớ lúc đó, việc canh chỉnh gậy putt của anh ấy sai trầm trọng khi thực hiện bài tập khởi đầu với cú putt thẳng 6 feet. Nhưng tài năng và chăm chỉ như anh ấy thì không mất nhiều thời gian để trở lại đúng hướng. Một tháng sau, anh ấy gọi điện và hỏi tôi có đến trạm dừng chân ở Boise, Idaho, để giúp cho anh ấy một buổi khác không. Đó là một đề xuất thú vị và tôi muốn làm điều đó, nhưng vấn đề tiền bạc cũng làm tôi phải đắn đo. Chi phí vé máy bay, chỗ ở và ba ngày dạy ở Shadow Ridge sẽ cao hơn những gì TP có thể trả cho tôi. Cuối cùng tôi đã đồng ý, nhưng tôi hỏi anh ấy liệu có thể tìm thêm một số golfer khác làm việc cùng, để bù đắp chi phí cho tôi không. Rất may, một vài golfer khác đã đồng ý. Một trong số họ là Charlie Wi, một sinh viên vừa tốt nghiệp UC Berkeley đang chơi trong năm đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp. Và như vậy, cuộc sống của một huấn luyện viên cho các vận động viên chuyên nghiệp của tôi đã bắt đầu. Tôi đã huấn luyện Tom và Charlie liên tục kể từ năm 1996. Lòng trung thành của họ đối với tôi là vô hạn và đó chắc chắn là một mối quan hệ cộng sinh. Những golfer chơi tour thường đặt những câu hỏi hóc búa và họ có kỹ năng tốt đến mức nếu bạn nói cho họ những điều đúng đắn, họ sẽ cải thiện ngay lập tức. Mặt khác, cũng không giả bộ được và cũng không che giấu được nếu bạn sai. Huấn luyện cho các vận động viên chuyên nghiệp chơi tour đã dạy tôi suy nghĩ mọi thứ một cách xuyên suốt, logic, có định hướng chi tiết, có chuẩn bị và chắc chắn. Tôi thích sự thử thách của việc dạy các vận động viên chuyên nghiệp này, và mặc dù hiện tại tôi có nhiều khách hàng là vận động viên chuyên nghiệp, nhưng TP đã là người tạo ra sự khác biệt. Anh ấy đã học tập và luyện tập với Seve trong nhiều năm, vì vậy anh ấy đã làm được rất nhiều những gì tôi đã dạy. Sự nhiệt tình và kiến thức về short game của anh ấy không bất kỳ người chơi nào mà tôi từng gặp sánh được. Không còn nghi ngờ gì nữa trong những năm qua, tôi đã học được nhiều điều từ anh ấy hơn những gì anh ấy học được từ tôi. Ngoài áp lực và thử thách khi dạy những golfer chuyên nghiệp, việc huấn luyện cho họ yêu cầu tôi phải di chuyển nhiều. Áp lực hay thử thách thì không vấn đề gì với tôi mà còn làm tôi cảm thấy hứng thú, tuy nhiên tôi ghét phải xa gia đình (tôi xa nhà khoảng 150 ngày một năm), nhưng điều đó là cần thiết để tôi tiếp tục phát triển. Mỗi khi tôi rời khỏi khuôn viên nho nhỏ của mình ở Shadow Ridge để đi làm việc với các vận động viên tham gia Tour, tôi lại “nhặt” được một thứ mới giúp tôi hoàn thiện kỹ năng của mình hơn. Thật không may, tôi đã yêu thích cuộc sống như thế này mất rồi.

PHẦN 7: KHOA HỌC ĐÃ CHẮP CÁNH CHO TÔI

Mặc dù làm việc với một danh sách khách hàng tuyệt vời, tôi vẫn giấu tên tương đối trong 13 năm đầu tiên của mình với tư cách là huấn luyện viên Tour, nhưng tôi hài lòng với sự nghiệp của mình. Công việc ở học viện của tôi tại Shadow Ridge và việc cùng vợ nuôi dạy hai con dường như choán hết thời gian của tôi nhưng mọi thứ sắp thay đổi. Tôi không biết bao nhiêu lần may mắn tình cờ có thể ập đến với tôi. Nhưng nó đã xảy ra lần thứ tư, qua một cuộc điện thoại bất ngờ từ Tiến sĩ Greg Rose, người đồng sáng lập T.P.I.. Tiến sĩ Rose hỏi tôi có sẵn sàng huấn luyện Ben Crane, một golfer PGA Tour và là nhân viên của T.P.I, về kỹ thuật chơi gậy wedge cho anh ấy không. Tôi đã nghe danh tiếng của Ben và Greg, nhưng tôi chưa bao giờ nói chuyện với cả hai. Chúng tôi gặp nhau một tuần sau đó tại Câu lạc bộ Madison ở La Quinta, California. Cũng như tất cả những buổi dạy khác, tôi bắt đầu bằng cách cung cấp cho họ một cuốn sổ tay short game của tôi, hướng dẫn chi tiết tất cả kiến thức và khái niệm mà tôi tin tưởng. (Là một cựu golfer, lúc này tôi biết mình cũng đang ở bước thử thách để được tham gia dạy và hưởng lương ở T.P.I, nên tôi không muốn có bất cứ sự nghi ngờ hay hiểu sai xảy ra, và cuốn sổ tay là để loại trừ những chuyện đó). Chúng tôi đã làm việc trong hai ngày liên tục và rất ăn ý. Quan trọng hơn, các cú đánh bằng gậy wedge của Crane đã được cải thiện. Chúng tôi làm việc lại 3 tuần sau đó tại T.P.I., một ngày trước vòng đầu tiên của giải Farmers Insurance Open, năm 2010, tại Torrey Pines. Crane đã giành chiến thắng - chiến thắng PGA Tour đầu tiên của anh ấy sau gần 5 năm - và dẫn đầu lĩnh vực này về tỷ lệ scrambling1 là 89%. (Tỷ lệ scrambling trung bình trên Tour là khoảng 57%.)

(Scrambling: tỷ lệ % số lần golfer thực hiện đưa bóng on green bị trượt nhưng vẫn về par hoặc tốt hơn.)

Tôi cho rằng Tiến sĩ Rose rất ấn tượng với tôi, vì ông ấy đã giao một số golfer là nhân viên T.P.I khác cho tôi huấn luyện trong những tuần tiếp theo. Đầu tiên là Charley Hoffman và Brad Faxon, sau đó là Tom Purtzer và LPGA Tour I.K. Kim. Cuối cùng, tôi phải hỏi: “Tại sao lại là tôi?”.

Câu trả lời, theo Tiến sĩ Rose, là do một đoạn nhỏ mà tôi đã viết trong cuốn sổ tay, mô tả chuỗi chuyển động đúng của cú finesse wedge và những vấn đề gì sẽ xảy ra nếu bạn làm sai.

Tiến sĩ Rose và Dave Phillips, người đồng sáng lập T.P.I. đã giúp tách riêng và phân biệt từng giai đoạn trong chuỗi chuyển động học của cú power swing (cú power swing thể hiện: hông đạt tốc độ tối đa đầu tiên trong giai đoạn downswing, sau đó là ngực, cánh tay trái và cuối cùng là đầu gậy). Trong nhiều năm, T.P.I. đã đo swing của nhiều golfer chơi gậy của Titleist, trên cả cú power swing và cú short game. Đến năm 2009, họ đã có số liệu của hàng trăm golfer chuyên nghiệp trong hệ thống và đã làm rõ được cú full swing. Nhưng vấn đề ở đây là gì? Dữ liệu từ hệ thống chụp chuyển động 3-D mà công ty đã sử dụng để đo cú swing gậy wedge không khớp với dữ liệu của cú power swing. Rose nói: “Với cú swing ngắn, dữ liệu mà chúng tôi đo được không nói lên chắc chắn được điều gì”.

(Power swing hay full swing: là cú đánh có backswing dài nhất, với mục tiêu là tạo ra lực đánh mạnh nhất, tốc độ đầu gậy nhanh nhất. Full swing là những cú đánh thiên về khoảng cách hơn là độ chính xác, thường sử dụng gậy sắt 2 - 9, gậy rescue, gỗ và driver)

Đó là bởi vì trong một cú swing finesse wedge đẳng cấp thế giới, như tôi đã viết trong sổ tay của tôi, điều cực kỳ quan trọng là gậy bắt đầu hạ xuống trước khi xoay hông, đó là chuỗi chuyển động học ngược lại của cú power swing. Nếu không có chuỗi chuyển động đúng thì không thể sử dụng gậy đúng hoặc tiếp xúc bóng chắc, ổn định (sẽ nói thêm về điều này trong Chương 4). Đoạn viết trong sổ tay của tôi, mô tả những gì golfer chơi gậy wedge vĩ đại như Seve Ballesteros đã làm, và tại sao anh ấy làm điều đó. Nó khớp với dữ liệu khoa học của Tiến sĩ Rose một cách hoàn hảo.

“James biết điều đó”, Rose nói. “Anh ấy biết điều đó gần 20 năm trước, trước khi thuật ngữ kinematic sequence và hệ thống chụp chuyển động 3-D xuất hiện”.

(Kinematic sequence: là động học của chuỗi chuyển động. Nghiên cứu kinematic sequence là nghiên cứu các chuyển động của cơ thể, gậy và bóng dựa trên không gian và thời gian, nó thường được mô tả bằng khoảng cách (how far), tốc độ (how fast) và gia tốc (how quick). Việc nghiên cứu này giúp xác định được chuyển động nào, trật tự nào, sự kết hợp nào tạo ra chuỗi chuyển động đạt được mục đích mong muốn của cú swing.)

Tiến sĩ Rose và tôi cuối cùng đã giúp đỡ lẫn nhau. Anh ấy đã có câu trả lời cho vấn đề dữ liệu short game của mình, và đồng thời cũng đã xác nhận hệ thống kiến thức của tôi một cách độc lập bằng khoa học. Anh ấy đã giúp tôi nổi tiếng với tư cách là một trong những chuyên gia short game hàng đầu thế giới. Trong nhiều năm, tôi đã chia sẻ những phát hiện này và những hiểu biết khác với hơn 80 golfer PGA và LPGA Tour. Bây giờ, đã đến lúc tôi cần chia sẻ những phát hiện này với bạn. Những sai lầm tôi đã mắc phải và những thất bại mà tôi phải chịu đựng với tư cách là một vận động viên không chỉ giới hạn ở những người chơi golf vì cuộc sống. Tôi thấy chúng ở mọi nơi và ở mọi trình độ. Trong trò chơi này, kỹ thuật chơi gậy wedge là phần có nhiều quan niệm sai lầm hoặc khả năng dạy tệ nhất. Đó là lý do tại sao tôi rất vui vì bạn đã mua cuốn sách Chinh phục short game cùng James Sieckmann này của tôi. Cuộc cách mạng về kỹ thuật chơi short game gần kết thúc. Khoa học đã chiến thắng, nhưng đã đến lúc phải đưa ra thông điệp. Hãy để hành trình của bạn bắt đầu!
 
Sửa lần cuối:
Top