Golf mental - Các mẹo tâm lý hay khi chơi golf

Thảo luận trong 'Bài viết chuyên sâu' bắt đầu bởi aminic, 11 Tháng tư 2016.

  1. aminic

    aminic Reader only

    Giới thiệu với các bạn cuốn sách tâm lý golf “The Frustrated Golfer's Handbook: 50 Mental Golf Tricks to Get You Back on Course ... Fast” tác giả là Darrin Gee. Darrin Gee là người sáng lập Học viện golf Spirit of Golf ở Hawaii, là một bậc thầy dẫn đầu trong lĩnh vực tâm lý golf. Đây là một cuốn sách hay về các mẹo tâm lý khi chơi golf. Bạn có thể mua nó để đọc chi tiết hơn. Trên amazon bản kindle là 2,99$, bản sách in là 8.96$. Website của Darrin Gee là http://darringee.com. Bạn nên mua bản Kindle nhanh mà lại rẻ nữa. Dưới đây tớ sẽ lược dịch một số mẹo hay để mọi người tham khảo.

    [​IMG]
    Nguồn hình: good-at-golf.com

    Mẹo số 1: Làm thế nào để khởi đầu tee box đầu tiên tốt nhất.


    Tee box đầu tiên thường có thể làm cho các gôn thủ căng thẳng, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đển swing của anh ta. Mẹo để khắc phục đó là: thực hiện mọi thứ chậm lại. Bước chậm, nói chậm, thở chậm, di chuyển chậm, nghĩ chậm.

    Mẹo số 5: Làm thế nào để đánh được Hole in One


    Nếu bạn khao khát muốn đánh được hole in one, bạn phải tập trung vào một thứ và duy nhất một thứ đó là “cái lỗ” bỏ qua hết tất các các thứ khác, như bẫy nước, cát, cây cối, gió .v.v Khi đứng trước bóng ở cú đánh on green. Hãy tưởng tượng chia green thành 4 phần, tập trung vào phần có cờ, nếu có thể hãy chia làm 4 phần nhỏ hơn, tập trung vào phần cắm cờ, lý tưởng nhất là chia nhỏ green đến bằng kích thước lỗ cờ. Lúc này chỉ tập trung vào một thứ duy nhất đó, mọi thứ không còn tồn tại, chỉ có bạn và cái…lỗ.
    Last edited: 11 Tháng tư 2016
  2. aminic

    aminic Reader only

    Mẹo số 6: Chọn gậy khi đánh

    Với những gôn thủ không chuyên, việc tiếp xúc bóng không tốt, và không đạt được khoảng cách cố định như trên sân tập là bình thường. Do vậy khi chọn gậy để on green, hãy chọn lớn hơn 1 số, ví dụ với khoảng cách đó bạn nghĩ là mình đánh gậy sắt 8 là phù hợp thì hãy chọn sắt 7 để đánh, vì nếu cắt bóng, bóng không ngọt thì bóng vẫn có thể on green hoặc ngắn hơn chút, còn nếu bạn đánh tốt thì bóng vẫn chỉ over green và vẫn ở quanh green mà thôi.

    Mẹo số 8: Làm gì khi cảm thấy căng thẳng:

    Khi cảm thấy căng thẳng nên hít thật sâu và thở ra thật chậm, hát nhỏ, hoặc ngân trong cổ. Có thể lập đi lập lại câu nói “dễ thôi”. Một vài người có thể mỉm cười, hoặc cười, nghĩ đến một vài thứ hài hước. Hoặc có thể làm một vài động tác như lắc tay, thả lỏng hoặc gồng chân. Tóm lại là những điều gì có thể giúp bạn loại bỏ sự căng thẳng mà không làm người khác chú ý.

    Mẹo số 9: Đừng để đánh vội vã.

    Nhiều khi đánh với các bạn chơi giỏi hơn, họ on green chỉ với 2 cú đánh, còn mình thì đang lúi húi đâu đó trong bụi, hoặc là “rang lạc” vài lần trong khi người ta đang đứng khoanh tay chờ. Không những thế còn có một fight khác đang đứng nhìn nhìn chờ ở phía sau. Tất cả những điều đó làm cho bạn sẽ bị lâm vào tình trạng đánh vội vì sợ người khác chờ lâu..và lại càng bể. Vậy nên thế nào? Những khoảng thời gian di chuyển, bạn có thể thực hiện nhanh hơn, chậm chí có thể chạy. Tuy nhiên khi đứng trước bóng, hãy chậm lại, làm vài thứ nhẹ nhàng để giảm bớt căng thẳng, nháp vài lần, hình dung ra cú đánh, quỹ đạo bóng và vị trí bóng rơi và thực hiện cú đánh. Nhưng đừng lề rề, đừng vào bóng sau đó lại ngừng nhắm nhắm, lại đổi gậy, nháp nháp, lại nghĩ ơ hình như ngược gió nhiều giữ ta… lại bứt nhúm cỏ kiểm tra hướng gió.v.v. đó mới là điều bạn làm cho người ta khó chịu.
  3. aminic

    aminic Reader only

    Mẹo số 28: Giữ cho đầu không nhấc lên sớm.

    Mọi gôn thủ đều thích quay trái để nhìn thấy bóng mình lăn vào lỗ hoặc bay đi đâu. Điều này làm cho bạn nhấc đầu lên sớm. Lưu ý ở đây là không nhấc đầu, nhưng đầu vẫn phải xoay theo vai nhé. Thay vì cố gắng kìm hãm để giữ đầu không nhấc lên sớm hãy lắng nghe.

    - Hãy lắng nghe tiếng bóng rơi vào lỗ

    - Hãy lắng nghe tiếng đầu gậy đánh trúng bóng

    Sau khi nghe tiếng động này, chỉ và chỉ sau lúc này bạn nhìn đi đâu bạn muốn kệ bạn. Nếu bạn chú ý để nghe âm thanh, đầu của bạn sẽ giữ nguyên tư thế tự nhiên và cơ thể sẽ không bị gồng cứng, cú swing của bạn sẽ mượt hơn.

    Mẹo số 29: Xiết chặt sau đó thả long

    Bạn đã thử nhiều phương pháp nhưng vẫn bị slice, hãy thử mẹo này. Vào bóng để nháp, siết hai tay chặt nhất có thể, sau đó thả lỏng hai bàn tay hoàn toàn, sau đó swing nháp, sau đó vào bóng đánh. Bạn sẽ thấy điều ngạc nhiên xảy ra.

    Mẹo này cũng có thể áp dụng cho toàn bộ các bộ phân trên cơ thể khi bạn gặp căng thẳng. Hãy gồng cứng nhất có thể, sau đó thả lỏng ra.

    Mẹo số 30: Từ gần đến xa

    Bạn tập put bắt đầu cách lỗ khoảng 15cm, sau đó dời ra xa tiếp 15cm, cứ thế cho đến lúc bạn put hụt, thì bạn lại quay về vị trí cách lỗ 15cm. Điều này sẽ giúp bạn tự tin và không lo âu sau khi ra sân với những khoảng cách put dài.

    Mẹo này cũng có thể áp dụng cho short game hoặc các cú đánh tiếp cận green. Hãy đánh từ gần ra xa dần.
  4. aminic

    aminic Reader only

    Mẹo số 31: Swing nháp và swing thật

    Bạn có thể thấy nhiều gôn thủ swing nháp đẹp và rất tốt, nhưng khi đánh thật thì lại khác hoàn toàn, điều này là do chúng ta bị ảnh hưởng bởi trái bóng. Bạn hãy thử mẹo sau: Trên sân tập, bạn cắm 2 tee cách nhau khoảng 15cm. Đặt bóng trên tee thứ 2, tee 1 để không. Vào bóng, thực hiện cú swing đánh vào tee thứ nhất giống như là đang có bóng. Sau đó ngay lập tức vào bóng và đánh tiếp tee thứ 2 với cú swing y chang như vậy. Khi đánh đừng để ý đến bóng, hãy tập trung vào tee.

    Mẹo số 34: Làm thế nào để chip tốt hơn.

    Đừng nghĩ đến việc mình đang đánh bóng, hãy nghĩ đến việc mình đánh vào lỗ. Trước khi chip, hãy hình dung ra bóng bay trong không khí và rớt xuống ở một điểm xác định và sau đó lăn vào lỗ. Hãy áp dụng việc hình dung này cho tất cả cú cú đánh short game, bạn sẽ thấy hiệu quả rất tốt.

    Mẹo số 35: Làm thế nào để đánh gậy dài tốt.

    Muốn đánh gậy dài tốt, hãy bắt đầu với gậy sắt ngắn 7, hoặc 8, gậy mà bạn cảm thấy tự tin nhất. Tập một số bóng với gậy sắt 8, sau đó chuyển qua gậy sắt dài nhưng cầm ngắn lại giống như cầm gậy sắt 8 và cũng swing giống như đang swing gậy sắt 8. Hãy tập cho tới khi bạn cảm thấy thoải mái và tiếp xúc bóng tốt, sau đó cầm dài ra một chút, lại tập, cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái và đánh tốt. Và sẽ tới lúc bạn đánh gậy dài cũng tốt như khi bạn đánh gậy sắt 8.

    Mẹo số 39: Làm thế nào để tăng thêm tốc độ đầu gậy

    Mẹo này được gọi là “Sợi dây thừng đung đưa”. Tôi tưởng tượng hai cánh tay tôi giống như là 2 sợi dây thừng và vung nó vòng quanh cơ thể. Tôi cố gắng để loại bỏ hết tất cả lực căng, thả lỏng hoàn toàn hai cánh tay và để nó “quất” quanh cơ thể. Khi thả lỏng được hoàn toàn tôi biết là tôi đã sẵn sàng để đánh. Điều này sẽ giúp tôi giữ được hai bàn tay và cánh tay thả lỏng, và tăng thêm được tốc độ đầu gậy.
  5. aminic

    aminic Reader only

    Mẹo số 45: Làm thế nào để “khoét rãnh” cho swing của bạn.

    Khoét rãnh ý là tập cho gậy của bạn di chuyển theo một đường rãnh vô hình cố định, rãnh này được hình thành do thói quen và bộ nhớ của các cơ bắp. Mẹo ở đây là: Hãy nhắm mắt lại khi tập đánh bóng bằng gậy sắt, gỗ hoặc put.

    Bạn cũng có thể sử dụng mẹo này trong khi đang chơi trên sân và bạn đang chơi không tốt. Hãy nhắm mắt lại, swing nháp vài lần.

    Mẹo 47: Làm thế nào để tập trên sân tập hứng thú hơn.

    Trên sân tập, hãy tưởng tượng mình đang đánh ở Par 5, dài 545 yard. Sau đó bạn chia gậy ra và đánh với mục tiêu là on green. Ví dụ driver bạn đánh dược 250, sau đó bạn lấy sắt 5 và đánh 170, và cuối cùng là cú on green 125 yard. Cứ tiếp tục như vậy với các Par khác nhau và chiều dài khác nhau. Bạn sẽ cảm thấy bớt nhàm chán.

    Lược dịch: AMINIC
    Nguồn sách: “The Frustrated Golfer's Handbook: 50 Mental Golf Tricks to Get You Back on Course ... Fast” tác giả là Darrin Gee
  6. doanhuuhai

    doanhuuhai Golf Writer Staff Member

    Cảm ơn Aminic đã có một bài hay. Em có gì hay liên quan đến Golf Mental thì post lên nhé. Lưu ý nguồn nha em.
  7. khainguyen_n9

    khainguyen_n9 Reader only

    Cám ơn sếp, rất bổ ích cho ae newbie như e :)

Chia sẻ trang này